>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>100
..101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130

ให้..ชีวิตคุณ > 100

........ที่ Kern100.com

Home
Games
Music
Hi5
Tips
Home Tips
Health
Beauty
Variety
Diet Tips
Forward mail
Food

Diet Tips

 

อัดมื้อเช้าหนัก ๆ เคล็ดลับลดน้ำหนัก

 

ระยะยาวได้ผลดีและคงที่กว่ากินอาหารให้พลังงานต่ำ
            สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่านักวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกาศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นกุญแจสำคัญในการลดน้ำหนักที่ให้ผลดีและการรับประทานมื้อเช้าในปริมาณมาก ๆ จะช่วยให้ลดน้ำหนักตัวได้คงที่สม่ำเสมอในระยะยาว


             ดร.แดนีลา จาคูโบวิชซ์ นักวิจัยชาวอเมริกันรายงานผลการวิจัยต่อการประชุมวิชาการ ซึ่งจัดขึ้นที่ เมืองซานฟรานซิสโกประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเธอกล่าวว่าการรับประทานอาหารมื้อเช้าในปริมาณน้อยนั้นยิ่งไปกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารให้เพิ่มมากขึ้นในระหว่างวัน


             ดร.จาคูโบวิชซ์ ประจำอยู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลท์ เธอเป็นนักวิจัยที่ได้พยายามชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้าและพยายามพิสูจน์ให้เห็นว่าการรับประทานอาหารเช้าเยอะ ๆ มีผลดีต่อร่างกายตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา

             สำหรับในการวิจัยล่าสุดของดร.จาคูโบวิชซ์นั้นเธอเลือกที่จะทำการทดสอบเปรียบเทียบกับอาหารที่มีส่วนประกอบเป็นแป็งน้อยและให้พลังงานต่ำ มีผู้เข้าร่วมการวิจัยเป็นผู้หญิงอ้วนและไม่ออกกำลังกายทั้งหมดจำนวน 96 คน

             หลักการของการวิจัยนี้คือผู้เข้าร่วมการวิจัยกลุ่มหนึ่งต้องถูกจำกัดปริมาณพลังงานที่ได้จากการรับประทานอาหารอยู่ที่ 1,085 แคลอรี่ต่อวัน และโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นพลังงานที่ได้จากโปรตีนและไขมันเป็นหลักทั้งนี้มื้อเช้าถูกจัดให้เป็นมืออาหารที่มีปริมาณน้อยที่สุดโดยให้พลังงานเพียง 290 แคลอรี่ และจัดให้มีคาร์โบไฮเดรตได้เพียง 7 กรัมเท่านั้นเอง

            ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่จัดให้เป็นกลุ่มที่เน้นการรับประทานอาหารมื้อเช้าหนัก ๆ จะรับประทานอาหารให้ได้พลังงานทั้งหมด 1,240 แคลอรี่ต่อวัน โดยเป็นการจัดอาหารให้มีสัดส่วนของไขมันน้อยลงแต่ให้เพิ่มปริมาณแป้งกับโปรตีนขึ้นมาแทน

             ในกลุ่มเน้นอาหารเช้านี้ในมื้อเช้านักวิจัยจะให้รับประทานอาหารให้ได้พลังงานจำนวน 610 แคลอรี่ โดยมีคาร์โบไฮเดรตจำนวน 58 กรัม ในขณะที่มื้อเที่ยงและมื้อค่ำจัดให้มีพลังงานจำนวน 395 แคลอรี่ และ 235 แคลอรี่ตามลำดับ

             ผลการทดลองปรากฎว่าใน 4 เดือนแรกกลุ่มผู้รับประทานอาหารพลังงานต่ำดูเหมือนว่าจะมีผลงานที่ดีกว่าโดยกลุ่มนี้สามารถลดน้ำหนักตัวได้ 28 ปอนด์โดยเฉลี่ย ในขณะที่กลุ่มเน้นมื้อเช้าลดได้เฉลี่ย 23 ปอนด์

             แต่หลังจากเดือนที่ 8 ไปแล้วสถานการณ์กลับเปลี่ยนไปในทางกลับกันกล่าวคือกลุ่มรับประทานอาหารพลังงานต่ำมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 18 ปอนด์ในขณะที่กลุ่มเน้นมื้อเช้ายังคงมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่องที่เฉลี่ย 16.5 ปอนด์

            โดยสรุปแล้วการวิจัยนี้พบว่ากลุ่มเน้นอาหารเช้าลดน้ำหนักตัวได้ทั้งหมด 1 ใน 5 หรือประมาณ 20% เทียบกับกลุ่มรับประทานอาหารให้พลังงานต่ำที่มีอัตราการลดน้ำหนักตัวได้เพียงแค่ 5% เท่านั้นเอง
 
ที่มา : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

        

 

.........